วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

สถาปนิก....ช่วยชาวโลก

ช่วงนี้แม้จะมีฝนตกลงมาให้ใครบางคน เหงาๆ บ้าง....? แต่คงไม่ค่อยได้ช่วยลดอุณภูมิของความร้อนลงได้เลย
ถึงอย่างนั้นเราทุกคนคงต้องทนแบกรับสภาวะแบบนี้ ต่อไปจนกว่าโลกของเราจะปรับตัวกลับมาอย่างเดิม.....
อาจจะเป็นรุ่น หลาน เหลน โหลน....หรือป่าว

ไม่เป็นไรครับ ยังดีกว่าเลวร้ายลงไปทุกๆวัน วันนี้ผมจะบอกเล่าถึงหนทางหนึ่งที่คนอย่างเราๆ จะพอทำกันได้
นั่นคือ การออกแบบบ้าน ของเราให้เป็นแบบบ้านประหยัดพลังงาน.........

แม้การออกแบบบ้านนั้นจะคำนึงถึง ความสวยงาม รูปแบบของการใช้งาน วัสดุอุปกรณ์ ในแต่ละหลังเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้พักอาศัยแล้ว ทุกวันนี้ปัจจัยหรือโจทย์ ของการออกแบบบ้าน
คงไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น แ้ม้่วัสดุอุปกรณ์ จะมีออกมาให้ผู้ออกแบบได้เลือกใช้อย่างมากมาย หรือ ความต้องการของผู้อยู่อาศัย จะมีความอยากได้แบบบ้านให้แปลกแหวกแนวไม่ให้เหมือนใครๆ ตามภาษา เด็กแนวๆ

อีกหนึ่งโจทย์ที่สถาปนิก ทุกๆคน ควรคำนึงถึงก็คือ จะทำอย่างไรที่จะออกแบบบ้านของลูกค้า ให้ลดการใช้พลังงาน เป็นมิตรกับชาวโลกตาดำๆ และ ตัวดำๆ ได้ โอ้โห....นี่สถาปนิกเราจะช่วยชาวโลกแล้วหรือครับ ......ช่ายๆ ครับ....ถูก ต้อง คร้าบบบบบบบบบบบบ..... ผมบอกให้เหล่าสถาปนิกหรือเจ้าของบ้านภูมิใจกันได้เลย หากเราออกแบบบ้านให้สามารถลดการใช้พลังงาน ลงได้ เราคงมีความสุขกับการได้อยู่บ้านหลังนั้นแน่ๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น: